Nhóm phóng viên - 00:28 - 17/05/2017
 
Tamnhin.net.vn Ngày 15/5, Báo điện tử tamnhin.net.vn nhận được tin báo của người dân tại cầu cảng số 1 Nghi Sơn (do Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) quản lý, vận hành, khai thác kinh doanh quản lý) đang tiếp nhận tàu có trọng tải vượt quá trọng tải cho phép của cầu cảng.

Nối dài những sai phạm

Ngay trong ngày 15/5, phóng viên đã có mặt tại hiện trường để xác minh vụ việc. Tại đây, được sự hướng dẫn của bảo vệ của PTSC phóng viên tiếp cận được khu vực cầu cảng số 1. Theo ghi nhận tại thời điểm này cầu cảng số 1 Nghi Sơn đang tiếp nhận tàu Neptune Star Hải Phòng cập cảng để bốc xếp hàng hóa xi măng.

IMAG0423

Tàu Neptune Star Hải Phòng có trọng tải 25.398 DWT đang cập cảng số 1 Nghi Sơn để bốc xếp hàng hóa.

Từng đoàn xe tải hạng nặng của nhà máy xi măng Công Thanh nối đuôi nhau vận chuyển hàng để bốc xếp lên tàu này. Được biết tàu Neptune Star Hải Phòng có trọng tải 25.398 DWT do Công ty cổ phần Vận tải biển VN (VOSCO) quản lý và khai thác. Trong khi đó, theo thiết kế quy hoạch hiện nay, cầu cảng số 1 Nghi Sơn chỉ cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT.

IMAG0435

Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa không hề biết về vụ việc có sai phạm nghiêm trọng này 

Theo Công văn 1516/CHHVN-CTHH gửi Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa ngày 21/4 hướng dẫn khai thác bến cảng cầu cảng khu vực Nghi Sơn. Cục Hàng hải nói rõ: Cảng vụ Thanh Hóa mà cụ thể là đại diện Cảng vụ Hàng hải Nghi Sơn có trách nhiệm căn cứ quyết định công bố mở cầu cảng, hồ sơ kết cấu cầu cảng và phương án khai thác cầu cảng đã được phê duyệt; điều kiện thực tế cầu cảng, khu trước bến, luồng tàu (độ sâu, chiều rộng, đường kính quay trở,… để xem xét cấp phép cho tàu thuyền có thông số kỹ thuật phù hợp vào, ra làm hàng. Quy định rõ ràng là thế và hồ sơ kết cấu cầu cảng và phương án khai thác cầu cảng số 1 đã được phê duyệt cho tàu có tổng tải trọng đến 20.000 DWT nhưng không hiểu sao đại diện Cảng vụ Hàng hải tại Nghi Sơn lại “xé rào” trong việc cấp phép cho trường hợp quá trọng tải cho phép này?.

Đây cũng không phải là trường hợp tàu quá trọng tải cho phép duy nhất được phép cập cảng Nghi Sơn trong thời gian gần đây. Trước đó hàng loạt vụ “xé rào” đã xuất hiện như ngày 3/1, tàu Jin Sheng (quốc tịch Hồng Kong, Trung Quốc), tải trọng 52.050 DWT được cấp phép cập cảng để bốc xếp 44.750 tấn Clinker và xuất bến ngày 7/1. Ngày 4/1, tàu ASI-M (quốc tịch Panama) tải trọng 52.404 DWT được cấp phép cập cảng bốc 44.740 tấn Clinke. Tiếp sau đó chỉ 1 ngày, tàu Glorius Jasmine (quốc tịch Panama) tải trọng 53.995 DWT được cấp phép cập cảng bốc xếp 39.000 tấn gỗ dăm và rời đi ngày 19/1. Ngày 11/1, thêm tàu Ocean Carie (quốc tịch Hồng Kông, Trung Quốc) tải trọng 56.853 DWT cũng được cấp phép vào cảng bốc gần 30.000 tấn tôn cuộn. Khủng khiếp hơn, ngày 14/1, Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Thanh Hóa cấp phép tàu Bao Tong (quốc tịch Hồng Kông, Trung Quốc), tải trọng 63.344 DWT vào bốc xếp 43.865 tấn Clinker.

Nhiều tàu có tải trọng lớn khác như tàu Loch Ness (Panama) tải trọng 61.272 DWT, tàu Jinquan (Hồng Kông, Trung Quốc) tải trọng 51.104 DWT, tàu Common Spirit (Greek) tải trọng 57.079 DWT… cũng được cấp phép cập cảng, bất chấp hồ sơ kiểm định kết cấu cũng như phương án khai thác cầu cảng số 3 nêu rõ chỉ được phép tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp tải trọng đến 50.000 DWT giảm tải.

Xử lý nghiêm hay "đánh trống bỏ dùi"

Để làm rõ sự việc này, phóng viên đã liên lạc với ông Đặng Văn Ba - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và được ông này cho biết: “Đến thời điểm hiện tại (16h30’ ngày 15/5 - PV), tôi vẫn chưa nắm được thông tin gì về việc này. Tôi sẽ yêu cầu Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tại Nghi Sơn là (ông Hoàng Văn Thủy - PV) làm việc với báo chí để các anh nắm rõ thông tin. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ xác minh lại sự việc, nếu đúng như báo chí thông tin chúng tôi kiên quyết xử lý theo luật”.

Tuy nhiên, phóng viên đến chờ tại văn phòng đại diện Cảng vụ Nghi Sơn gần 2 tiếng đồng hồ nhưng chỉ được gặp một chuyên viên tên Hải. Trước câu hỏi, anh có nắm được thông tin như chúng tôi vừa trình bày không? Vị này cho biết, tôi chỉ là một chuyên viên nên cũng không nắm được nội dung sự việc và cũng không có quyền phát ngôn, lãnh đạo đơn vị hôm nay bận đi họp trên tỉnh nên không có mặt tại cơ quan. Khi phóng viên yêu cầu được xin số điện thoại của vị trưởng đại diện cảng vụ thì vị này cho biết: “Anh cứ để số điện thoại lại, tôi sẽ gửi cho lãnh đạo để lãnh đạo liên lạc với anh cho tiện."

Trong thời gian qua đã có không ít thương vụ bất thường diễn ra tại Cảng vụ Thanh Hóa mà mọi sai phạm đều rơi vào im lặng. Có vẻ như những quy định nghiêm ngặt của pháp luật bị xem thường ở đây. Không thể có chuyện một con tàu vượt trọng tải hồn nhiên vào cảng mà Cảng vụ Nghi Sơn và Cảng vụ Hàng hải Thanh Hoá không hay biết. Liệu những cán bộ có trách nhiệm đã bỏ vị trí hay "ngoảnh mặt" để doanh nghiệp tự tung, tự tác. Vụ việc lần này cho thấy việc "xé rào" và coi thường chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, của Bộ Giao thông Vận tải là hết sức nghiêm trọng. Đã đến lúc, Cục Hàng hải Việt Nam kiểm tra, xử lý nghiêm cá nhân và doanh nghiệp vi phạm.

Nghiêm túc thực hiện đúng theo hồ sơ kết cấu cầu cảng và phương án khai thác cầu cảng đã được phê duyệt là nhiệm vụ sống còn của Cục Hàng hải Việt Nam và cấp dưới của họ. Không thể cấp phép cho bất cứ tàu nào vượt tải trọng cho phép, có như vậy mới giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.

Còn tiếp...

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét