Báo Điện tử Tầm Nhìn
Báo Điện tử Tầm Nhìn
Sông Yên - 00:03 - 29/06/2017
 
Tamnhin.net.vn Vừa qua Báo điện tử Tầm nhìn nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của Công ty thương binh 27-7 Chiến Thắng về việc doanh nghiệp trong thời gian qua đã bị chính quyền TP.Sầm Sơn gây rất nhiều khó khăn trong quá trình mở rộng kinh doanh. Và giờ doanh nghiệp này đang "chờ chết"...

Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn đồng ý cho tỉnh Thanh Hóa được thí điểm sử dụng xe ô tô điện để vận chuyển khách du lịch trên địa bàn TP.Sầm Sơn. Xuất phát từ chủ trương đó, năm 2013, Công ty thương binh 27-7 Chiến Thắng (sau đây gọi tắt là công ty Chiến Thắng; trụ sở tại xã Quảng Cư, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) có 100 xe điện được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép hoạt động theo Quyết định số 1040/2013/QĐ-UBND ngày 01/4/2013.

IMG_0182

Đơn kêu cứu khẩn cấp của Công ty thương binh 27-7 Chiến Thắng

Năm 2014, trước thực trạng các lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo… thiếu việc làm trầm trọng do ảnh hưởng của việc bàn giao đất xây dựng khu nghỉ mát lớn nhất Sầm Sơn nên công ty Chiến Thắng đã có tờ trình gửi các cơ quan chức năng xin phép mở rộng thêm 70 xe điện để giải quyết tình trạng dư thừa lao động thuộc các gia đình chính sách tại địa phương.

Đến tháng 4/2016, công ty tiếp tục gửi tờ trình đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa để xin được mở rộng thêm 70 xe nhằm phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch về Sầm Sơn và giải quyết việc làm cho đối tượng chính sách. Đề nghị này của công ty Chiến Thắng đã được Cục Người có công (Bộ Lao động- TBXH), Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam, Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa và một số cơ quan khác có ý kiến ủng hộ gửi tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tháng 9/2016, công ty Chiến Thắng đã đầu tư mua bổ sung 70 xe điện để mở rộng hoạt động phục vụ khách du lịch trong năm 2017.

Ngày 20/3/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 2825/UBND-CN giao Sở GTVT, UBND TP. Sầm Sơn và Công ty Chiến Thắng rà soát lại nhu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật, kế hoạch phát triển xe điện và xem xét khả năng bổ sung xe điện hoạt động trên địa bàn thành phố.

Thực hiện chỉ đạo trên, ngày 24/3/2017, Sở GTVT Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp với Công ty Chiến Thắng và TP. Sầm Sơn để tham mưu cho UBND tỉnh về đề nghị bổ sung xe điện của Công ty Chiến Thắng. Tại cuộc họp này, Sở GTVT đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép tăng số lượng xe điện tại thành phố Sầm Sơn tối đa 10% mỗi năm, ưu tiên các đơn vị, cá nhân thuộc đối tượng chính sách nhằm tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Về số xe điện Công ty Chiến Thắng đã mua, Sở GTVT Thanh Hóa nêu rõ “trước mắt năm 2017 chỉ cho phép tối đa 30 xe ra hoạt động trong khu vực hạn chế tại cảng Hới, khu du lịch Quảng Cư đến đường Trần Nhân Tông”.

Thế nhưng, đến nay số xe điện mà công ty Chiến Thắng đã mua gần 1 năm nay vẫn phải nằm đắp chiếu vì chưa được UBND TP. Sầm Sơn cấp phép hoạt động. Trong khi đó, Công ty xây dựng du lịch Hưng Phong - một doanh nghiệp không thuộc đối tượng chính sách lại được TP.Sầm Sơn “ưu ái” cấp phép hoạt động tới 328 chiếc xe điện, chưa kể việc lãnh đạo chính quyền sở tại còn cho phép thành lập công ty TNHH dịch vụ vận tải Sầm Sơn (tách ra từ Công ty xây dựng du lịch Hưng Phong) và cho phép doanh nghiệp này tăng gần 100 xích lô so với cùng kỳ năm trước.

Phải chăng, ở đây có sự mù mờ gì đó khó giải thích của lãnh đạo UBND TP. Sầm Sơn trong việc cấp phép cho danh nghiệp này nhưng lại không cấp phép cho một doanh nghiệp khác? 

Ngày 27/6, làm việc với phóng viên báo Tầm nhìn, ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc công ty Chiến Thắng cho biết: “Mặc dù đã thống nhất việc đưa xe điện của Công ty đi vào hoạt động như nội dung trên nhưng lãnh đạo chính quyền TP. Sầm Sơn đến giờ vẫn chưa thực hiện mà không đưa ra lý do rõ ràng cho doanh nghiệp. Trước đây, khi một số tuyến đường đang xây dựng, Công ty có đặt vấn đề xin tăng số lượng xe thì lãnh đạo thành phố nói chưa được vì đường làm chưa xong. Nay đường đã làm xong nhưng việc này vẫn không được giải quyết. Hiện nay, TP. Sầm Sơn hiện có 431 xe điện 4 bánh dùng để chuyên chở khách du lịch được cấp phép, trong đó công ty Chiến Thắng có 100 xe, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Bởi trong vài năm gần đây, số lượng du khách đến Sầm Sơn luôn tăng khá nhanh. Đơn cử như năm 2016, Sầm Sơn đón 4,1 triệu khách, tăng 11% so với năm 2015, dự kiến năm 2017 sẽ đạt 5 triệu khách. Mặt khác Sầm Sơn vừa qua đã được công nhận là thành phố với địa giới hành chính được mở rộng thêm 6 xã, cơ sở hạ tầng đặc biệt là đường sá được mở rộng như đường Hồ Xuân Hương, đường Trần Nhân Tông, các tuyến đường Đông - Tây, đường Bà Triệu… Với quy mô hiện tại, số lượng 500 xe điện đối với Sầm Sơn là không nhiều, hạ tầng giao thông có thể đáp ứng tốt cũng như vẫn đảm bảo an toàn giao thông”.

IMG_0176

Ông Nguyễn Văn Chiến trình bày với phóng viên

Ông Chiến băn khoăn: “Không biết lý do vì sao khi chúng tôi, là đơn vị đi đầu trong hoạt động xe điện, đã kiến nghị tăng số lượng xe từ rất lâu nhưng thành phố không ủng hộ. Trong khi đó một đơn vị vừa được tách ra từ một công ty khác lại đột nhiên được ưu ái được cho phép đầu tư và thu gom hầu hết xích lô do các phường, xã quản lý trước đây tăng thêm rất nhiều về số lượng”?.

Từ trước đến nay công tác hỗ trợ, giúp đỡ nhằm ổn định, nâng cao đời sống cho người có công, các đối tượng chính sách để đảm bảo họ có mức sống từ trung bình trở lên tại nơi cư trú luôn được Đảng và Nhà nước ta đặt lên hàng đầu. Nhưng trong sự việc này cho thấy việc “lạnh nhạt”, "xem thường" của lãnh đạo TP. Sầm Sơn đối với một công ty đa phần là đối tượng và con em trong gia đình chính sách là có thật. Vì vậy, để tạo điều kiện cho công ty Chiến Thắng thực hiện tốt chủ trương vừa nêu, rất cần sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể từ Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Báo điên tử Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét