Báo Điện tử Tầm Nhìn
Báo Điện tử Tầm Nhìn
Gia Bảo - 01:14 - 17/04/2017
 
Tamnhin.net.vn Khi thị trường bán lẻ nằm trong tầm ngắm của các đại gia ngoại, các doanh nghiệp (DN) Việt nếu không học vội cách sau sẽ bị đá văng miếng bánh thị phần.

Không phải chỉ ở Việt Nam mới có chuyện đại gia ngoại “bơm tiền” thâu tóm thị trường bán lẻ và cuộc đua dành miếng bánh thị phần gay cấn, khốc liệt như hiện nay.

Trên thế giới, dưới tác động mạnh mẽ của làn sóng toàn cầu hóa, tự do hóa và sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật và công nghệ, đặc biệt công nghệ thông tin và Internet, thị trường bán lẻ cũng có nhiều biến động.

Theo McKinsey & Company, thị trường bán lẻ thế giới đã trải qua 4 cuộc cách mạng kể từ đầu thế kỷ XX tới nay. Cuộc cách mạng đầu tiên bắt đầu bằng sự ra đời của siêu thị hiện đại vào năm 1916  ở Mỹ sau đó lan sang châu Âu rồi mở rộng ra toàn thế giới.

37_VGSE

 Không phải chỉ ở Việt Nam mới có chuyện đại gia ngoại “bơm tiền” thâu tóm thị trường bán lẻ. 

Gần 50 năm sau, vào năm 1963, bán lẻ được đánh dấu bằng sự ra đời của đại siêu thị Carrefour tại ngoại ô Paris (Pháp) và sự xuất hiện của Walmart tại Arkansas (Mỹ) với công thức “mọi thứ dưới một mái nhà”.

Đại siêu thị và mô hình cửa hàng “kẻ hủy diệt” đã thống trị thị trường bán lẻ thế giới cho tới khi thương mại điện tử bán lẻ bắt đầu tăng mạnh. Vào năm 1995, Jeff Bezos đã quyết định mở một kênh bán lẻ qua mạng internet để bán nhiều loại hàng hóa mà sách là một trong số đó.

Bán lẻ qua mạng đã nhanh chóng trở nên phổ biến. Chỉ 2 năm sau, vào năm 1997, Amazon đã đạt doanh số bán lẻ lên tới 15 triệu USD và thương mại điện tử đã mở ra kỷ nguyên mới cho bán lẻ với sự nhập cuộc của Ebay (đấu giá qua mạng), loại hình cửa hàng Killers trên mạng như Zappos…

Nhưng đến kỷ nguyên công nghệ số hiện nay, thị trường bán lẻ thế giới phát triển tới trình độ bán lẻ đa kênh với việc tìm kiếm và mua hàng trên máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại di động của người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, TS Nguyễn Thị Nhiễu (Viện nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương) cho hay: “Một số người đã chuyển cửa hàng của họ hoặc một phần cửa hàng thành kho chứa hàng hoặc cửa hàng ảo trên mạng”.

Theo bà Nhiễu, phần lớn các nhà bán lẻ truyền thống đang chuyển sang hoặc buộc phải chuyển sang hướng bán lẻ đa kênh do sự am hiểu về công nghệ của người Việt đang ngày một tăng lên.

“Sự kết hợp giữa mạng lưới cửa hàng thực và ảo sẽ giúp nhà bán lẻ nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh trong kỷ nguyên số hóa”, bà Nhiễu khẳng định.

Nhưng chuyện không hề đơn giản bởi theo bà Nhiễu, các nhà bán lẻ trong nước đa phần là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, thiếu thốn từ vốn đến con người, trang thiết bị và thông tin để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các nhà đầu tư nước ngoài.

“Chính sách, pháp luật phát triển thị trường chưa theo kịp với xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ thế giới và thực tiễn phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam khiến DN nội địa yếu thế nhất là khi phải cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn hàng đầu thế giới”, bà Nhiễu nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế này cảnh báo, không chỉ DN bán lẻ, người tiêu dùng Việt, nhất là nhóm tiêu dùng yếu thế trong xã hội (ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người có thu nhập thấp) đang lạc vào ma trận các chiêu thức, mánh khóe lừa đảo và gian lận thương mại khi thị trường bán lẻ có biến.

Để hạn chế tình trạng này, bà Nhiễu cho rằng các DN Việt cần ứng dụng công nghệ bán lẻ hiện đại, phương thức quản trị kinh doanh tiên tiến, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển, quảng bá thương hiệu qua mạng, trên các kênh internet, điện thoại di động, mạng xã hội…

“Các thượng đế cũng cần biết sử dụng quyền lực tối thượng của mình để bảo vệ lợi ích hợp pháp của bản thân, nỗ lực tự học hỏi, nâng cao kiến thức và hiểu biết về thị trường bán lẻ, về công nghệ và các phương tiện, công cụ bán lẻ mới”, bà Nhiễu nhấn mạnh.

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét