Báo Điện tử Tầm Nhìn
Báo Điện tử Tầm Nhìn
Minh Anh - 08:44 - 21/04/2017
 
Tamnhin.net.vn Những đôi mắt rưng rưng của khán giả như chìm vào dòng thanh âm mê hoặc lòng người, qua ngón đàn tuyệt diệu của các nghệ sĩ...Những giọt nước mắt xúc động của người nghệ sĩ ở tuổi xưa nay hiếm phía sau sân khấu. Họ cảm nhận, hồi tưởng về một thời quá vãng với những hỷ nộ ái ố của cuộc đời.

Cũng đã lâu lắm rồi, tôi mới nghe một đêm biểu diễn guitar như thế. «Hoài niệm thất cầm", tên gọi của đêm nhạc đã gợi biết bao điều cho những người yêu mến guitar cổ điển những năm 1970 của thế kỷ trước. Đêm nhạc mà những người thực hiện muốn dành để tưởng niệm 8 năm ngày mất của nghệ sĩ Hoải Thoại, một trong 7 thành viên của nhóm Thất cầm. Đây cũng là lời tri ân của thế hệ hậu sinh đối với những bậc thầy của guitar cổ điển, là dịp các nghệ sĩ và người yêu nhạc nhớ về guitar Hà Nội một thời quá vãng.

FB_IMG_1492618859954

Các nghệ sĩ và bạn bè trong đêm Huyền thoại thất cầm 

Ngược dòng thời gian, “Thất cầm” hay còn gọi là “Thất tinh guitar Hà Nội” là tên gọi của nhóm gồm 7 nghệ sĩ guitar Nội là: Hải Thoại, Vũ Bảo Lâm, Đặng Quang Khôi, Đỗ Trường Giang, Quang Tôn, Nguyễn Văn Tỵ, Phạm Văn Phúc. Theo nghệ sĩ Vũ Bảo Lâm, cái tên "Thất Cầm" được nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha đặt cho nhóm khi chương trình đầu tiên biểu diễn ra mắt công chúng vào những năm 1974. Tuy nhiên, nhóm gồm 7 nghệ sĩ guitar Nội đã tụ hội nhau chơi đàn từ những năm 1955. Họ hặp và đến với nhau như một duyên nghiệp với cây đàn guitar.

IMG_0715

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha và nghệ sĩ Vũ Đức Hiển

Nhớ lại những năm tháng đã qua, nghệ sĩ Vũ Bảo Lâm kể: "Chúng tôi đam mê cây guitar mà đến với nhau. Năm 1972 nhạc sĩ Phạm Tuyên mời chúng tôi đến Đài TNVN ở 58 Quán Sứ, Hà Nội để thu thanh. Khi chúng tôi đến nơi , đúng lúc Đài đang vận chuyển đồ đạc để đi sơ tán. Đó là ngày 25/12/1972. Lúc ấy, nhạc sĩ Phạm Tuyên bảo chúng tôi không thể thu thanh được vì tình hình lúc ấy đang căng thẳng. Đến khoảng tháng 3 năm 1973, nhạc sĩ Phạm Tuyên lại mời chúng tôi đến, và lần đầu tiên, tiếng guitar của anh em chúng tôi được thu thanh và giới thiệu trên làn sóng của Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam. Năm 1974, nghệ sĩ Đặng Quang Khôi có đề nghị chúng tôi biểu diễn tại trụ sở Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Chương trình ngày ấy khá thành công và được các nhạc sĩ Văn Ký, Phan Huỳnh Điểu, Đỗ Nhuận khuyến khích, ủng hộ. Vào đêm 10-10-1974, Hội Nhạc sĩ đã tổ chức một buổi biểu diễn cho nhóm tại CLB Đoàn kết. Đêm nhạc đã cháy vé vì sự yêu mến của khán giả. Hội Nhạc sĩ quyết định tổ chức tiếp liền 3 đêm nữa tại Rạp Công Nhân. Cả Nhà hát chật kín, vì thế những người yêu guitar chen chúc đứng ở ngoài cửa nhà hát và ban tổ chức phải bắc loa phát ra ngoài phục vụ khán giả. Đó là những kỷ niệm không thể nào quên».

IMG20170419205311

Nghệ sĩ Vũ Bảo Lâm

“Thất cầm”, 7 nghệ sĩ, mỗi người một tính cách, tác phong và một lối chơi riêng không dễ trộn lẫn mà theo như nghệ sĩ Vũ Bảo Lâm và nghệ sĩ Phạm Văn Phúc thì: tiếng đàn của nghệ sĩ Hải Thoại mượt mà, trữ tình, trầm ấm và rất digan; tiếng đàn của nghệ sĩ Tạ Quang Tôn lại rất say sưa, còn nghệ sĩ Nguyễn Tỵ lại có lối chơi phóng khoáng. Riêng nghệ sĩ Phạm Văn Phúc thì tiếng đàn luôn e dè, khiêm nhường và thường hay chơi những bản nhạc có giai điệu buồn, trữ tình, đôi khi day dứt. Bên cạnh đó tiếng đàn của nghệ sĩ Trường Giang luôn gợi mở, ngọt ngào. Nghệ sĩ Đặng Quang Khôi thì quyến rũ, song nghệ sĩ Bảo Lâm có kiểu chơi cổ điển, bác học rất riêng. Mỗi người một vẻ, ngoài mê, phục nhau bởi ngón đàn thì dương như cả nhóm ai cũng nể phục cố nghệ sĩ Hải Thoại bởi trình độ sáng tác và chuyển soạn của ông. Nghệ sĩ Phạm Văn Phúc cho biết: “Nghệ sĩ Hải Thoại có tài ứng biến nhanh mà không một ai trong nhóm làm được. Nếu có một bản nhạc cần chuyển soạn hoặc viết cho hòa tấu guitrar 3 hay 4 bè cây đàn thì chỉ một loáng là ông ấy đã viết xong rồi. Trong đêm nhạc này, chúng tôi chơi lại một số bản chuyển soạn của anh Hải Thoại cũng là để tưởng nhớ tới một người bạn, người đồng nghiệp tri kỷ của nhóm».

n

 Nghệ sĩ Phạm Văn Phúc

Trong đêm "Hoài niệm thất cầm", ngoài những tác phẩm kinh điểm thế giới, những tác phẩm Việt Nam được nghệ sĩ Hải Thoại chuyển soạn cho guitar được vang lên trong ngập tràn cảm xúc qua tiếng đàn của nghệ sĩ Vũ Bảo Lâm và nghệ sĩ Phạm Văn Phúc, Nguyễn Quang Vinh, Vũ Đức Hiển. Nếu không ở đó, chắc hẳn khó có thể tin được những nghệ sĩ đã ở tuổi U 70—80 mà cảm xúc và lối chơi xuất thần đến lạ. Cả khán phòng lặng đi khi nghe tiếng rung, nhấn, vuốt, nỉ non, nũng nịu qua "Lới Lơ" - dân ca đồng bằng Bắc Bộ, hay đậm chất Tây Nguyên, qua tác Phẩm "Bóng cây Kơ Nia, "Ru em» - dân ca Sê Đăng; hoặc tính trữ tình, lãng mạn nhưng cũng đầy hào sảng, mạnh mẽ của niềm tin, niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng qua «Bài ca hy vọng»; "Mừng tây Nguyên Giải phóng". Họ đã chơi cho hôm nay, hồi tưởng lại một thời đã qua và chơi cho cả mai sau như mạch nguồn trôi chảy mà họ đang trao truyền cho lớp trẻ để họ có thể bổng với những «Giấc mơ trưa», «Sông Đăkrông mùa xuân về».

Với nghệ sĩ Vũ Đức Hiển, người đã dành nhiều tâm huyết và quyết tâm thực hiện bằng được chương trình “ Hoài niệm thất cầm”  là thêm một lần nữa mang tiếng đàn của 2 trong số 7 nghệ sĩ của nhóm Thất cầm đến với công chúng, đồng thời cũng mong muốn qua chương trình tiếp tục hun đúc tình yêu guitar trong giới trẻ, mà trong đó các nghệ sĩ Nguyễn Quang Vinh, Vũ Đức Hiển là những thế hệ nối tiếp. Nghệ sĩ Vũ Hiển cho biết: “Câu lạc bộ guitar Vũ Hiển đã thực hiện được 12 chương trình biểu diễn, nhưng chưa bao giờ có chương trình nào làm Hiển xúc động đến thế. Cảm ơn các nghệ sĩ đã tham gia chương trình, chính họ đã truyền cho thế hệ chúng tôi ngọn lửa đam mê với cây đàn guitar Hoài niệm".

IMG_0714

 Nghệ sĩ Vũ Đức Hiển

Nhóm “Thất cầm”, giờ đã là một Hoài niệm trong lòng người yêu guitar Hà Nội. Nghệ sĩ Hải Thoại và Đỗ Trường Giang đã mất, nghệ sĩ Đặng Quang Khôi đang sinh sống ở nước ngoài. Những nghệ sĩ còn lại vẫn cần mẫn truyền dạy cho các học trò tại nhà của mình. Dù đã tuổi cao, nhưng họ vẫn thường xuyên gặp nhau, ôn lại kỷ niệm và chia sẻ những kinh nghiệm cho thế hệ hậu sinh. Tình bạn của họ bao nhiêu năm vẫn khăng khít, không gì thay đổi. Nghệ sĩ Nguyễn Quang Vinh, con trai cố nghệ sĩ Hải Thoại không giấu nổi xúc động nói: “Trong ký ức của tôi ngày bé, lúc ấy nhà tôi còn ở phố Nguyễn Công Trứ, các bác thường đến để tập đàn. Có những lúc họ tranh luận một vấn đề gì đó rất căng thẳng, nhưng rồi dường như mọi chuyện lại chẳng có gì và họ lại say sưa chơi đàn. Đôi khi thì có bác Nguyễn Xuân Khoát qua trao đổi với các bác về âm nhạc, về một vấn đề gì đó. Có một điều đặc biệt là họ chỉ uống trà đàm đạo và chơi đàn chứ không bao giờ uống rượu. Hôm nay được biểu diễn cùng các bác, khiến tôi thực sự xúc động. Nhớ Bố Hải Thoại, nhớ các bác. Tôi lại thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn với cây đàn mà mình yêu quý và cả niềm tin tưởng của thế hệ đi trước trao truyền cho chúng tôi”.

IMG_0717

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Vinh

Những giọt nước mắt xúc động của những nghệ sĩ già đã ở tuổi xưa nay hiếm phía sau sân khấu. Và ngay cả ở dưới khán phòng, chúng tôi cũng nhìn thấy những đôi mắt rưng rưng cảm động khi chìm vào những thanh âm mê hoặc lòng người, qua những ngón đàn tuyệt diệu của các nghệ sĩ để cảm, để hồi tưởng về một thời đã qua với những hỷ nộ ái ố của cuộc đợi.

18033398_400653486982862_8119561450763089357_n

Các nghệ sĩ chụp ảnh cùng bạn bè sau đêm diễn 

7 nghệ sĩ guitar trong nhóm “Thất cầm”, giờ người còn, người mất nhưng họ đã trở thành Hoài niệm trong lòng người yêu guitar. Hình ảnh của những người nghệ sĩ già chơi đàn đã truyền lửa cho các lớp thế hệ những người yêu guitar cổ điển. Đêm nhạc Hoài niệm thất cầm đã quy tụ không chỉ những nghệ sĩ gạo cội của guitar cổ điểm mà qua chương trình cũng là dịp để lớp hậu sinh hiểu thêm về nhóm thất cầm Hoài niệm và phong trào guitar Hà Nội những năm 1970 của thế kỷ trước. Chính các nghệ sĩ trong nhóm đã “truyền lửa” cho giới trẻ Hà thành nói chung, cả nước nói riêng có tình yêu với cây đàn guitar./.

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét