Hoà Bình - 11:41 - 21/04/2017
 
Tamnhin.net.vn Đường bay thẳng Việt - Mỹ đầu tiên sẽ được khánh thành trong thời gian tới nếu năng lực giám sát hàng không của Việt Nam được phía Mỹ công nhận.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không, tháng 5 tới đây, các cơ quan quản lý hàng không Việt Nam và Mỹ sẽ rà soát kỹ thuật để chuẩn bị mở đường bay thẳng giữa hai nước.

vietnam-airlines

 Hàng không Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề để cải tổ trước khi muốn được bay thẳng đến Mỹ. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, hai bên tiến hành đợt rà soát kỹ thuật nhằm đánh giá tổng thể năng lực giám sát an toàn của Cục Hàng không Việt Nam theo các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) trước khi chính thức mở đường bay.

Kết quả rà soát tốt sẽ là cơ sở cho đợt đánh giá an toàn hàng không toàn cầu (IASA) sắp tới của FAA trước khi cấp phê chuẩn năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1).

Được biết, thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không. Hiện, đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đã được cử đi đào tạo cả trong và ngoài nước để có các chứng chỉ theo yêu cầu của phía FAA.

Theo tiêu chuẩn của FAA, phải có tối thiểu 2 giám sát bay là phi công làm việc toàn thời gian.

Các giám sát viên phải thực hiện đầy đủ tất cả quy trình, nội dung giám sát với cả việc khai thác tàu bay cũng như đảm bảo tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của máy bay.

Hiện nhu cầu đi lại của người dân và giới đầu tư hai nước rất cao, nhưng do chưa có đường bay thẳng, hành khách phải sử dụng sản phẩm có 1 điểm dừng qua Đài Loan (63%); Incheon – Hàn Quốc (12%); Hồng Kông (11%); Narita – Nhật Bản (3%); Bắc Kinh (3%) và Thượng Hải (3%).

Việc phải quá cảnh ở nước thứ ba nên thời gian bay giữa Việt Nam – Mỹ lên tới 20 tiếng, ảnh hưởng tới việc di chuyển của người dân và doanh nghiệp hai nước.

Trong khi đó, nếu xét về kinh tế, hiện tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Mỹ đạt 689.000 khách vào năm 2016, tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010 – 2016 đạt 8,4%/năm - một con số hấp dẫn đối với bất kỳ đường bay nào.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hơn 10 năm lên kế hoạch bay thẳng đến Mỹ, đến nay, Vietnam Airlines đã sẵn sàng về thiết bị.

Từ giữa năm 2015, hãng đã cùng lúc tiếp nhận, quản lý, khai thác 2 máy bay thế hệ mới Airbus 350-900 XWB và Boeing 787-900 Dreamliner để thay thế toàn bộ đội bay thân rộng, tập trung khai thác trên các đường bay xuyên lục địa.

Ông Ted Osius - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhiều lần khi đề cập tới chuyện mở đường bay thẳng Việt – Mỹ đều và coi đây là một ưu tiên trong nhiệm kỳ của ông.

Theo các chuyên gia, đường bay thẳng được thiết lập sẽ là một điều kiện quan trọng để Mỹ có thể gia tăng đầu tư vào Việt Nam.

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét