Báo Điện tử Tầm Nhìn
Báo Điện tử Tầm Nhìn
Văn Toán - 08:42 - 14/07/2017
 
Tamnhin.net.vn Mặc dù vẫn đang trong quá trình “chạy thử” và chưa chính thức thu phí các phương tiện giao thông. Nhưng chất lượng của tuyến đường này đang là một câu hỏi lớn cần các ngành chức năng giải đáp.

Trong những ngày vừa qua, những trận mưa đã làm cho tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) trở lên bình thường như bao tuyến đường miền núi khác. Đó là tình trạng sạt lở ở nhiều đoạn, nhiều thời điểm làm cho đất đá vùi lấp mặt đường. Có thời điểm tuyến đường này bị tắc hoàn toàn, thậm chí là các tắc cả ngày không thông, các phương tiện đã phải đi theo đường khác ra QL3 cũ để tiếp tục lưu thông. Điều đáng ra không thể bị xảy ra ở một tuyến đường được đầu tư hiện đại theo hình thức BOT.

c863a5c4abebeb0e57519a696106869a

 Đã nhiều lần tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới bị sạt lở như này.

Cũng chỉ sau một thời gian, không biết có phải do mưa lớn hay thi công “ẩu” mà nhiều mái taluy dương của tuyến đường được ốp kè bê tông kiên cố nhưng đã bị hư hỏng nặng. Mái taluy nứt ra tạo thành những khe lớn và có thể tràn xuống đường bất cứ lúc nào, và cũng không ai dám chắc tính mạng của người tham gia giao thông sẽ ra sao nếu hàng ngàn m2 bê tông trút xuống đường.

20030858_1197323817040382_253125154_n

 Mái taluy ốp bằng bê tông đã hư hỏng nặng dù mới được hoàn thành.

Là tuyến đường có tốc độ cho phép phương tiện lưu thông hiện nay lên tới 80km/h. Tuy nhiên việc xây dựng tuyến đường này lại có quá nhiều bất cập, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thứ nhất là tuyến đường 2 chiều nhưng cả mặt đường chỉ rộng 12m. Thứ hai, nhiều đoạn cua rất gấp dễ dẫn tới tai nạn giao thông do lái xe không làm chủ được tay lái (đoạn thuộc xã Yên Đĩnh và xã Quảng Chu của huyện Chợ Mới, Bắc Kạn; đoạn xã Yên Lạc của huyện Phú Lương, Thái Nguyên). Thứ ba, tuyến đường dài có hơn 40km nhưng có khoảng 70 điểm cắt ngang đương dân sinh và người dân sinh sống rất đông 2 bên đường (trong khi đó tuyến đường này không có hàng rào chắn an toàn). Chính vì vậy nên dù chưa chính thức đưa vào khai thác sử dụng nhưng đã có ít nhất 4 vụ tai nạn thương tâm gây chết người xảy ra trên tuyến đường này.

20170503_085645

 Đường nhỏ hẹp nhưng lại có quá nhiều đường ngang và nhà dân.

Đây chỉ là nói riêng về mặt kỹ thuật, QL3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới thực sự chất lượng không xứng tầm với một tuyến đường BOT. Liệu có xứng đáng để người tham gia giao thông phải bỏ tiền ra mua vé đi trên một tuyến đường không đảm bảo chất lượng như vậy?. Câu trả lời xin dành cho các ngành chức năng ./.

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét