Văn Toán - 13:10 - 15/05/2017
 
Tamnhin.net.vn Là tỉnh miền núi biên giới với rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế như: Có các cửa khẩu Quốc tế, nhiều địa danh du lịch nổi tiếng,… Nhưng đến nay, Cao Bằng vẫn là một trong những tỉnh nghèo nhất đất nước. Nguyên nhân do hạ tầng yếu kém, đặc biệt là giao thông.

Năm 2016 thu ngân sách của Cao Bằng đạt 1386 tỷ đồng (xếp tốp cuối cả nước), thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 21 triệu đồng/ người/ năm (bằng 40% bình quân đầu người của cả nước). Những con số đó đã nói lên nền kinh tế của địa phương này còn rất khó khăn. Trong 12 huyện thì có đến 6 huyện nằm trong danh sách 62 huyện nghèo nhất cả nước là: Bảo Lâm, Bảo Lạc, Thông Nông, Hà Quảng, Hạ Lang và Thạch An. Hầu hết các tuyến tỉnh lộ đến các huyện này chưa được nâng cấp, thậm chí chưa có đường nhựa đến huyện làm ảnh hưởng tới sự phát triển về nhiều mặt trong đời kinh tế, xã hội của nhân dân.

DSC00323

 Tỉnh lộ 207 đi huyện Hạ Lang chỉ là đường đất như thế này

Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết:  Dù trong những năm gần đây tỉnh đã rất tích cực đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nhưng chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ so với nhu cầu. Với nguồn ngân sách eo hẹp chủ yếu dựa vào hỗ trợ khoảng 1000 tỷ đồng/năm của Trung ương. Trong khi đó có hàng trăm dự án về giao thông, giáo dục, y tế, thủy lợi, xây dựng, … nên Cao Bằng khó thực hiện các dự án lớn về giao thông.

DSC00406

 Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - Hoàng Xuân Ánh: Giao thông đang kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương

Hệ thống hạ tầng giao thông của Cao Bằng kém còn được thể hiện cụ thể qua những con số. Chủ yế các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ là đường cấp 4,5,6 miền núi. Nhiều tuyến xây dựng đã lâu, đến nay xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến Quốc lộ 3, một trong những tuyến đường huyết mạch của Quốc gia chạy qua địa bàn tỉnh cũng chỉ là đường cấp 4 miền núi nhỏ hẹp, quanh co, đèo dốc. Để đi từ tỉnh lỵ Cao Bằng đến các huyện hiện rất khó khăn. Cụ thể như đi huyện Hạ Lang 70km cũng mất khoảng 3h, đi Bảo Lâm 180km mất khoảng 7h đồng hồ. Việc kết nối giao thương hàng hóa của người dân còn rất hạn chế. Hàng hóa nông, lâm sản bán cũng không có người mua, mà có mua thì giá cũng rất rẻ.

Ql3 (2)

 Quốc lộ 3 địa phận tỉnh Cao Bằng rất nhỏ hẹp làm giảm sự thông thương hàng hóa trong tỉnh và đến với các cửa khẩu

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Xuân Ánh, Cao Bằng có rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, trong đó đáng chú ý là các cửa khẩu như cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, Cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh và hàng chục “cửa khẩu” nhỏ hay còn gọi lối mở kết nối với Trung Quốc. Bên cạch đó tỉnh còn có tiềm năng lớn về du lịch như: thác Bản Giốc, di tích Quốc gia Pác Bó, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen,… Tuy nhiên tất cả vẫn đang dừng lại ở mức độ tiềm năng chứ chưa thể khai thác hiệu quả được do hạ tầng còn quá yếu kém. Tỉnh rất mong Trung ương hỗ trợ để tỉnh nghèo biên giới Cao Bằng phát huy lợi thế của mình, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, giao thương văn hóa, du lịch,… Qua đó góp phần nâng cao mức sống của người dân, đưa tỉnh dần thoát khỏi vị trí là một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam./.

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Báo Điện tử Tầm Nhìn