H.B - 08:49 - 18/08/2017
 
Tamnhin.net.vn Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không có lí do để dời trạm và việc mua lại BOT Cai Lậy là không thể.

Chiều 17/8 Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp báo về những vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang). 

A3

Thời gian họp báo kéo dài khoảng một giờ song có tới khoảng 30 câu hỏi được báo giới đặt ra xung quanh vị trí đặt trạm, mức phí và thời gian thu hồi vốn dự án... Ảnh: P.L

Không có lí do để dời trạm

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vị trí đặt trạm đã nghiên cứu kỹ, căn cứ vào phương án tài chính được chủ đầu tư lập, có lấy ý kiến các cơ quan, hội đồng nhân dân địa phương, đoàn đại biểu Quốc hội.

"Cũng phải nói rằng việc đặt một trạm thu phí có cả quá trình diễn ra rất lâu. Trước có dự án từ vốn ngân sách nhà nước, sau đó các dự án BOT vào", Thứ trưởng Đông nói.

Theo ông Đông, năm 2013 QL1 xuống cấp và ùn tắc nên Bộ GTVT lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và cải tạo QL1 qua thị xã này. Hạng mục tăng cường mặt đường quốc lộ 1 được nâng cấp "đúng nghĩa là thảm mặt đường, xây dựng cầu chứ không chỉ vá lại đường". Sau khi cải tạo, người dân được đi đường tốt hơn, không phải chen chúc trên đường đô thị, giảm tai nạn, ùn tắc.

"Vị trí đặt trạm nằm trên phạm vi dự án nên không có lý do gì phải thay đổi, còn kiến nghị của người dân địa phương thì sẽ dần được xử lý. Nếu di chuyển trạm thì phương án tài chính đổ bể", ông Đông nói.

Vẫn theo ông Đông, trong dự án này không ai được tất cả mà phải hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân. 

"Kiến nghị của người dân địa phương thì sẽ dần được xử lý, dự án này không ai được tất cả mà phải hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân", ông Đông cho hay.

Khó mua lại BOT Cai Lậy

Trước câu hỏi liệu Bộ GTVT có tính toán phương án mua lại trạm BOT Cai Lậy? Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nhà nước không có tiền mới huy động vốn BOT nên việc nhà nước bỏ tiền ra mua trạm thu phí thì "chắc không có".

A1

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì họp báo. Ảnh: P.L 

Ông Đông cho biết thêm, dự án trạm BOT Cai Lậy được phê duyệt từ năm 2009. Do ngân sách nhà nước và địa phương khó khăn nên đến 2013, dự án mới quyết định đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT

"Hiện bộ GTVT đã điều chỉnh giảm phí, trên cơ sở này nhà đầu tư chốt phương án tài chính, mức lãi để không vướng nợ xấu", ông Đông nói.

Liên quan tới việc nhiều lái xe phản ứng do mức phí BOT Cai Lậy cao hơn nhiều so với phí đường cao tốc Trung Lương, trong khi quãng đường ngắn hơn, ông Đông cho rằng, hai tuyến đường này có 2 phương thức thu phí khác nhau và nguồn vốn đầu tư cũng khác nhau.

Cao tốc Trung Lương sử dụng vốn ngân sách nhà nước và không giới hạn thời gian bao lâu, trung bình ở mức 1.000 đồng/km. Tuyến này thu theo hình thức thu phí kín, nghĩa là đi đoạn đường ngắn thì thu ít tiền còn đường dài nhiều tiền. Đây là phương pháp hiện đại, đảm bảo công bằng nhất. Trong khi đó, tuyến tránh Cai Lậy do doanh nghiệp đầu tư nên việc thu phí phải đảm bảo hoàn vốn, nên mức phí đưa ra theo phương án tài chính và phải hài hoà lợi ích các bên.

"Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương được xây dựng bằng ngân sách nhà nước với mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng và có thời gian thu phí dài, trong khi dự án thu tại trạm Cai Lậy có thời gian ngắn nên mức phí cao hơn", ông Đông nói

Kéo dài thời gian thu phí lên 12 - 14 năm

Trả lời câu hỏi sau khi giảm giá thì thời gian thu phí BOT Cai Lậy sẽ kéo dài bao lâu, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ đối tác công tư, cho biết việc tính toán phương án tài chính phụ thuộc vào chi phí, lưu lượng xe. Tuy nhiên, do dự án mới đưa vào khai thác nên lưu lượng xe chưa ổn đỉnh. 

“Chúng tôi đang chỉ đạo cơ quan liên quan rà soát, tính toán cụ thể để đưa ra thời gian chính thức, sau đó mới đàm phán với nhà đầu tư và tổ chức tín dụng”, ông Huy nói.

Ông Huy ước tính dự kiến thời gian thu giá dịch vụ kéo dài khoảng 12 -14 năm. 

“Thực chất, nếu thu cao, thời gian thu ngắn hơn. Nếu thu thấp hơn, thời gian thu dài hơn”, ông Huy nói thêm. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, sau khi giảm phí, Bộ GTVT đang phải điều chỉnh phương án tài chính.

"Tôi nói dự án PPP phải hài hoà là như thế, mức giá phải phù hợp để đảm bảo phương án khả thi, khả năng thu hồi vốn”, ông Đông nói.

Trả lời câu hỏi tới đây người dân tiếp tục dùng tiền lẻ để trả phí thì có phạm luật không, xử lý như thế nào? Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay việc này Bộ GTVT sẽ cùng chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, vi phạm thì xử lý vi phạm, không vi phạm pháp luật thì không xử lý. 

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét