Báo Điện tử Tầm Nhìn
Báo Điện tử Tầm Nhìn
Kim Ngân - 07:00 - 17/04/2017
 
Tamnhin.net.vn Khối doanh nghiệp Trung ương đã chi 600.000 tỷ đồng mua các sản phẩm, dịch vụ nội địa trong đó có nhiều khoản chi ít người biết tới.

Tổng kết lại năm đầu tiên thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016-2020, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương của Cuộc vận động này cho hay trong năm 2016, Khối doanh nghiệp Trung ương đã phát huy vai trò chủ động đi đầu trong việc sử dụng hàng Việt Nam với 600.000 tỷ đồng cho các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trong nước.

“Nhiều doanh nghiệp trong khối đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70-90%, một số đơn vị thành viên hoặc dự án tỷ lệ nội địa đạt 100%. Tôi yêu cầu trong những năm tới, các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối tiếp tục ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

Trong năm 2016, Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã sử dụng nguyên liệu trong nước với tổng trị giá trên 260.000 tỷ đồng, tăng trên 5% so với năm 2015. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chi hơn 74.000 tỷ đồng cho các dịch vụ trong nước trong khi Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương, Tập đoàn Bảo Việt…mua sắm 100% vật tư, thiết bị làm việc được sản xuất trong nước.

Ngoài ra còn có một số khoản chi ít người biết đến như:

Vinacomin: Rửa phổi ở Việt Nam 11 triệu đồng/ca

w620h405f1c1-files-articles-2015-1088059-them-4-ngan-hang-duoc-tham-gia-goi-ho-tro-nha-o-30000-ty-doanhnhansaigon(1)

Khối doanh nghiệp Trung ương đã chi 600.000 tỷ đồng mua các sản phẩm, dịch vụ nội địa trong đó có nhiều khoản chi ít người biết tới. 

Lãnh đạo Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết từ năm 2009 đến nay họ triển khai công nghệ rửa phổi cho công nhân lao động. 7 năm qua đã có khoảng 1.000 người ở Vinacomin được rửa phổi.

“Chi phí mỗi ca rửa phổi là 11 triệu đồng, nếu đi Trung Quốc thì tổng chi phí khoảng 45 triệu đồng/ca”, đại diện Tập đoàn tiết lộ.

VICEM chi 600 tỷ đồng cho hàng Việt

Lãnh đạo Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam (VICEM) cho hay mỗi năm đơn vị chi trung bình khoảng 600 tỷ đồng mua sắm thiết bị cho các dự án đầu tư. Toàn bộ các vật tư, nguyên nhiên vật liệu, năng lượng phục vụ sản xuất kinh doanh, phương tiện, trang thiết bị làm việc tại VICEM và các đơn vị thành viên chủ yếu được mua trong nước. Chỉ khoảng 10% chi phí sản xuất và khoảng 30% chi phí đầu tư là sử dụng nguồn nhập khẩu.

EVN dùng từ dây dẫn điện tới quần áo bảo hộ “made in Vietnam”

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực (EVN) cho biết luôn ưu tiên sử dụng ngày một nhiều hơn các vật tư, thiết bị, hàng hóa sản xuất trong nước như dây dẫn điện các loại, các dụng cụ sửa chữa, các loại máy biến áp, cáp điện, cáp quang, thiết bị điện, thiết bị đo điện, xi măng, sắt thép, sản phẩm dầu mỡ…

Đối tác Việt của EVN gồm các doanh nghiệp như Công ty cổ phần chế tạo thiết bị điện Đông Anh, Công ty cổ phần Cơ điện miền Trung, Công ty cổ phần dây và cáp điện Thượng Đình, Công ty Tự Cường, Công ty Thăng Long, Tập đoàn công nghiệp Thiên Phú, Công ty TNHH thương mại và sản xuất Quang Thái, Tổng công ty Thép Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng công ty Xi măng Việt Nam…

Không chỉ thế, đơn vị này còn mua tài sản công, quần áo bảo hộ lao động, giấy in, đồ dùng văn phòng…của các doanh nghiệp Việt như Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tổng công ty Giấy Việt Nam…

Tập đoàn Bảo Việt sử dụng 100% sản phẩm, dịch vụ trong nước

Theo báo cáo, hàng năm công ty mẹ Tập đoàn chi phí khoảng 300 triệu đồng cho việc mua sắm vật tư, văn phòng phẩm, trang thiết bị và khoảng 300 triệu đồng cho việc tổ chức các sự kiện, các hoạt động văn hóa doanh nghiệp, các hoạt động đoàn thể cần sử dụng dịch vụ bên ngoài.

“100% các sản phẩm dịch vụ nêu trên đều được cung cấp bởi các đơn vị trong nước như giấy Bãi Bằng, nội thất Hòa Phát, văn phòng phẩm Hồng Hà, các công ty tổ chức sự kiện của Hà Nội và các địa phương…”, lãnh đạo Tập đoàn khẳng định.

VNA ký hợp đồng hàng trăm triệu USD với ngân hàng trong Khối

Lãnh đạo Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA) báo cáo họ luôn ưu tiên dùng các sản phẩm có xuất xứ từ nội bộ các doanh nghiệp, các đơn vị trong Tổng công ty và ngành hàng không như in lịch, thiệp, mô hình tiếp viên, poster, sản phẩm phục vụ suất ăn trên máy bay, khăn mặt bông phục vụ hành khách, các sản phẩm phục vụ khách hạng C trên máy bay, các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bảo hiểm, phòng chờ hạng C, xây dựng công trình nhà xưởng…với giá trị hợp đồng hàng nghìn tỷ đồng/năm.

VNA cũng chi khoảng 464 tỷ đồng cho các dịch vụ mặt đất của tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Nhằm đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa VNA với các ngân hàng trong khối doanh nghiệp trung ương, đơn vị này cũng đã ký hợp đồng tín dụng mua tàu bay thế hệ mới Boeing B787-9, Airbus A350-XWB với Techcombank, Vietcombank, Eximbank… Giá trị của các hợp đồng hàng trăm triệu USD và hàng nghìn tỷ đồng.

VNA cũng đặt mua đồng phục cho phi công, tiếp viên và nhân viên trực tiếp phục vụ hành khách và sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không của Tập đoàn Dệt may Việt Nam từ 2014 đến 2019 với giá trị hợp đồng khoảng 81,4 tỷ đồng/năm.

Họ cũng sử dụng các sản phẩm của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) như thuê kênh riêng, dịch vụ viễn thông, dịch vụ Toll Free, truyền số liệu với giá trị hợp đồng trung bình 9,1 tỷ đồng/năm.

Vào ngày 27/12, sau khi nhìn lại 1 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đại diện 32 Đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương đã ký kết thỏa thuận hợp tác về sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giai đoạn 2016 – 2020.

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Báo Điện tử Tầm Nhìn
Báo Điện tử Tầm Nhìn
Báo Điện tử Tầm Nhìn