Báo Điện tử Tầm Nhìn
Báo Điện tử Tầm Nhìn
Kim Ngân - 15:57 - 09/05/2017
 
Tamnhin.net.vn Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa gửi một loạt kiến nghị lên Thủ tướng khi mỗi ngày doanh thu từ phí chỉ đạt khoảng 5,5 tỷ đồng, nhưng công ty phải trả tới 8 tỷ đồng tiền lãi.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa gửi một loạt kiến nghị lên Thủ tướng trước thềm Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp (dự kiến diễn ra vào ngày 17/5) tới.

Theo đó, có 2 vấn đề nổi cộm được VIDIFI kiến nghị gồm tái cơ cấu các khoản vay và hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Lý do là bởi công ty đang phải trả trung bình 8 tỷ đồng tiền lãi mỗi ngày, trong khi doanh thu từ phí chỉ đạt khoảng 5,5 tỷ.

BOT-HN-HP-8274-1494224052

 Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, VIDIFI cho hay tổng các khoản vay nước ngoài của dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 300 triệu USD, bao gồm 200 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, 100 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức.

“Hiện số thu phí từ tuyến đường bình quân là 5,5 tỷ đồng mỗi ngày, trong khi lãi vay phải trả khoảng 8 tỷ đồng. Như vậy, mỗi ngày số tiền hụt là 2,5 tỷ đồng (tương đương khoảng 900 tỷ mỗi năm). Lãi vay chiếm 94% chi phí trong giai đoạn vận hành tuyến đường cao tốc", VIDIFI cho biết.

Đáng nói, đến nay, thủ tục tái cơ cấu đối với khoản vay nước ngoài 300 triệu USD của dự án vẫn chưa được thực hiện. Do vậy, doanh nghiệp kỳ vọng được Chính phủ, các bộ ngành có liên quan giải quyết sớm.

Doanh nghiệp nhấn mạnh thêm rằng nếu các khoản hỗ trợ không được cấp sẽ gây khó khăn rất lớn cho vấn đề tài chính, thậm chí phá vỡ phương án tài chính của VIDIFI đồng thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) – chủ nợ của VIDIFI và ảnh hưởng đến việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP.

Ngoài vấn đề tái cơ cấu các khoản nợ, VIDIFI còn gửi kiến nghị lên Thủ tướng về việc cấp hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này. Theo doanh nghiệp, đến nay khoản hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án (gần 4.100 tỷ đồng) vẫn chưa được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 khiến họ phải trả lãi vay với mức 10% mỗi năm trong suốt 8 năm qua.

Trong khi đó, Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An - TP Hải Phòng lại kiến nghị Thủ tướng giảm mức thu phí tại một số dự án BOT, đặc biệt là tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Mức phí đang được áp dụng trên tuyến này hiện bị cho là khá cao (thấp nhất 190.000 đồng một lượt cho xe dưới 9 chỗ ngồi chạy toàn tuyến).

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cao tốc đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm.

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét