Báo Điện tử Tầm Nhìn
Báo Điện tử Tầm Nhìn
Hàm Hương - 07:16 - 20/04/2017
 
Tamnhin.net.vn Chuyên gia, chủ doanh nghiệp mổ xẻ lý do giá cước taxi ở Hà Nội “rẻ nhất cả nước” đồng thời phân tích những hạn chế của việc kinh doanh taxi ở Việt Nam.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay giá cước taxi ở Hà Nội hiện đang rẻ nhất cả nước. Vị này thông tin ở Hà Nội hiện có khoảng gần 100 doanh nghiệp taxi với gần 19.000 xe trong khi TP.HCM chỉ có vài chục doanh nghiệp với khoảng 14.000 xe. Nhà nước lại không quản lý về giá, giá thuộc về quyền tự định đoạt của các doanh nghiệp taxi.

Cụ thể, giá mở cửa của hầu hết hãng taxi tại Hà Nội là 5.000 – 12.000 đồng, giá cước của 30km đầu tiên là 11.000 – 14.000 đồng, từ km 31 trở đi là 8.000 – 11.000 đồng. Trong khi đó, tại nhiều tỉnh, thành phố nhất là tại TP.HCM, giá cước taxi thường cao hơn từ 2.000 – 3.000 đồng tương ứng.

"80% taxi ở Hà Nội là xe giá rẻ"

giao-thong-lon-xon-016-952418-9359-3166-1396601296

 Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay giá cước taxi ở Hà Nội hiện đang rẻ nhất cả nước vì 80% là xe giá rẻ.

Theo ông Bình, sở dĩ có sự chênh lệch trên là do có sự khác nhau ở chi phí đầu vào, chi phí trung gian của doanh nghiệp kinh doanh taxi. Bên cạnh đó còn do cơ chế cạnh tranh, về độ khốc liệt có sự khác nhau giữa các tỉnh thành.

“Ngay từ đầu các doanh nghiệp ở TP.HCM đã đặt ra mức giá cao hơn, do không có cạnh tranh khốc liệt như ở Hà Nội nên giá không hề hạ nhiệt. Còn ở Hà Nội, sự cạnh tranh khốc liệt hơn và cũng bị siết chặt quản lý về giá cước hơn nên phải rẻ để lôi kéo khách hàng”, ông Bình phân tích.

Trong khi đó, lãnh đạo một doanh nghiệp taxi có tiếng ở Hà Nội (xin được giấu tên) cho rằng giá cước taxi ở Hà Nội rẻ hơn TP.HCM vì Hà Nội có đến 80% là taxi giá rẻ như xe Kia Morning, Hyundai Grand i10…

Những loại xe trên giá trị đầu tư chỉ khoảng 350 triệu đồng/chiếc. Đó là điểm mấu chốt khiến giá cước taxi ở Hà Nội rẻ hơn vì trong TP.HCM, họ đầu tư chủ yếu là xe Toyota với vốn đầu tư ban đầu đã hơn 600 triệu đồng/xe, thậm chí những xe như Toyota Innova có giá khoảng 800 triệu đồng/chiếc, cộng cả thuế bạ vào thì phải gần 1 tỷ đồng/xe.

Có sự đầu tư khác nhau ngay từ ban đầu như vậy theo vị này là do Hà Nội đường chật hẹp, nhiều ngõ nhỏ, chỉ những xe nhỏ mới tiện di chuyển cộng thêm thói quen chỉ thích sử dụng xe nhỏ cho tiết kiệm của người Hà Nội trong khi tại TP.HCM đường to rộng hơn.

“Nhưng cũng cần nói rằng giá mở cửa cứ tưởng siêu rẻ, nhưng thật ra không phải vậy. Đó chỉ là giá ban đầu để mọi người nhìn vào tưởng rẻ thôi. Giá mở cửa là giá dành cho quãng đường 800m đầu tiên, nhưng không ai đi taxi 800m cả. Sau đó taxi lại nhảy về mức giá trung bình như nhau hết – từ 9.000 – 12.000 đồng/km”, vị này tiết lộ.

Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp này, các chi phí khác ở Hà Nội cũng rẻ hơn TP.HCM do đặc trưng vùng miền nên giá cước taxi vì thế cũng rẻ hơn.

Trong khi đó, vào cuối năm 2015, trao đổi với báo chí, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia từng cho rằng chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện gọi 1 cuốc taxi có tới 10 xe chạy đến. 10 xe đến chỉ phục vụ 1 người đi, và khách hàng phải chịu chi phí cho cả 9 xe chạy dẫm tuyến còn lại.

Bên cạnh đó là trình độ quản trị doanh nghiệp lạc hậu. Mọi thứ cứ khoán cho lái xe với tỷ lệ 65 - 35, 40 - 60 hoặc 30 - 70. Với cách thức quản trị gồm hộp đen, đội ngũ quản lý đài, cộng thêm số lượng lớn người đi thanh kiểm tra nội tại khiến chi phí giá thành lên rất cao.

“Khi giá thành cao thì giá cước phải cao”, ông Hùng khẳng định.

Thu thuế Uber: Như muối bỏ bể

zing_uber

 Ông Bình cho rằng Grab, Uber...đang được "thả nổi". 

Cho rằng giá cước thấp như ở Hà Nội chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới đời sống của người lái xe, ông Bình nhận định vì Nhà nước không kiểm soát về giá cước nên cơ chế thị trường sẽ giải quyết sự chênh lệch đó.

Nếu muốn giá cước taxi ở TP.HCM giảm thì phải tăng số lượng xe lên, nhưng điều đó là không thể do quy hoạch về đường sá ở đây còn nhiều hạn chế. Còn nếu giảm số lượng taxi ở Hà Nội thì giá cước sẽ tăng.

Tuy vậy, ông Bình nêu quan điểm: “Tại sao chúng ta phải cân bằng? Thực chất không cần làm việc đó khi mà người tiêu dùng vẫn chấp nhận mức giá đó”.

Theo ông Bình hiện bài toán quản lý taxi ở Hà Nội đang có vấn đề. Cụ thể với các hãng taxi đã phát triển thì lãnh đạo thành phố lại hạn chế trong khi với những nút thắt thì họ lại thả nổi.

“Tôi ví dụ taxi ở các tỉnh lẻ vào Hà Nội hay Grab, Uber đang được thả nổi dẫn tới cạnh tranh không sòng phẳng. Chính phủ cần can thiệp vào việc này. Nếu như chúng ta chỉ nhằm vào việc thu thuế, đơn cử thu hơn 240 triệu đồng tiền thuế của Uber chẳng khác nào muối bỏ bể, không có tác dụng gì.

Cần phải có biện pháp lâu dài, có giải pháp quản lý từ tầm vĩ mô trở xuống để bảo đảm tạo ra một sân chơi bình đẳng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, an ninh quốc phòng…”, ông Bình nhấn mạnh.

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét