Nhóm phóng viên - 23:52 - 19/05/2017
 
Tamnhin.net.vn Sau rất nhiều vụ việc lình xình trong thời gian gần đây, Khu kinh tế Nghi Sơn những ngày này lại "nóng lên” khi tâm điểm của sự việc lần này là việc Đại diện Cảng vụ Hàng hải Nghi Sơn tiếp tục đồng ý cho tàu vượt trọng tải cập cảng mà lãnh đạo các cơ quan quản lý không hề biết thông tin.

Theo đó, ngày 15/5 Đại diện cảng vụ Hàng hải Nghi Sơn đã cho phép tàu Neptune Star Hải Phòng có trọng tải 25.398 DWT do Công ty cổ phần Vận tải biển VN (VOSCO) quản lý và khai thác. Trong khi, theo thiết kế quy hoạch hiện nay, cầu cảng số 1 Nghi Sơn chỉ cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT.

Trên thực tế, điều tra của phóng viên cho thấy trong thời gian vừa qua, Cảng vụ Thanh Hóa, Cục Hàng hải Việt Nam đã “xé rào” cấp phép cho hàng loạt tàu vượt tổng tải trọng cho phép.

IMAG0415

Hiện Tàu Neptune Star Hải Phòng vẫn đang cập tại cầu cảng số 1 để "ăn hàng".

Tuy nhiên khi nhóm phóng viên liên lạc với các vị lãnh đạo của Đại diện cảng vụ Hàng hải Nghi Sơn và Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa thì những vị này khẳng định là chưa nắm được thông tin như báo chí nêu. Rõ ràng ở đây có những khó hiểu lớn và không bình thương khi một con tàu vượt quá trọng tải thiết kế của cầu cảng được phép cập bến trong thời gian dài mà lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước này không nắm được thông tin, lịch trình và hoạt động tại cảng?

Theo Công văn 1516/CHHVN-CTHH gửi Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa ngày 21/4 hướng dẫn khai thác bến cảng cầu cảng khu vực Nghi Sơn. Cục Hàng hải nói rõ: Cảng vụ Thanh Hóa có trách nhiệm căn cứ quyết định công bố mở cầu cảng, hồ sơ kết cấu cầu cảng và phương án khai thác cầu cảng đã được phê duyệt; điều kiện thực tế cầu cảng, khu trước bến, luồng tàu (độ sâu, chiều rộng, đường kính quay trở,… để xem xét cấp phép cho tàu thuyền có thông số kỹ thuật phù hợp vào, ra làm hàng. Quy định rõ ràng là thế nhưng không hiểu sao Đại diện cảng vụ Hàng hải Nghi Sơn cho phép tàu Neptune Star Hải Phòng cập cảng để bốc xếp hàng hóa, đồng thời cũng đã diễn ra nhiều ngày mà chưa báo cáo lên Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa. Rõ ràng đây là việc làm trái luật, nhưng về phía đại diện đơn vị này vẫn khẳng định là làm đúng quy trình? Phải chăng việc chấp nhận cho tàu quá tải cập cảng trên là một hoạt động “chui” của riêng Cảng vụ Hàng hải Nghi Sơn?

Chưa hết, nếu trở lại những vụ việc trước đó ở cảng Nghi Sơn, có thể thấy sự việc tàu có tải trọng vượt quá sự cho phép của thiết kế cầu cảng được ra vào cảng đã trở thành thông lệ và việc này là “được phép” của cảng vụ Nghi Sơn?.

Sau nhiều lần hẹn làm việc với ông Hoàng Văn Thủy, Trưởng đại diện Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa tại Nghi Sơn, đến chiều ngày 16/5, ông Thủy đã đồng ý làm việc với báo chí. Tuy nhiên, sau khi khẳng định với phóng viên trong vụ việc này cảng vụ Nghi Sơn đã làm đúng với quy định và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ Hàng Hải Thanh Hóa. Trước các câu hỏi của phóng viên về diễn biến vụ việc cho phép tàu quá trọng tải cập cảng vừa qua, vị này tránh né trả lời và chỉ nói rằng do công việc của phía cảng vụ rất nhiều nên không có nhiều thời gian làm việc với các anh, về phía cảng vụ thì chúng tôi cũng đang cố gắng hoàn thiện công việc của mình dựa các cơ sở pháp lý của của Nhà nước để mong sao tạo điều kiện hết sức có thể cho doanh nghiệp và các đối tác nước ngoài vào giao thương làm ăn ở cảng tổng hợp Nghi Sơn. Trước khi ra về ông Thủy có giới thiệu ông Lê Văn Ngà, đại diện Công ty Cổ phần cảng dịch vụ dầu khí PTSC Thanh Hóa (đơn vị được giao quản lý, vận hành, khai thác, kinh doanh, quản lý cầu cảng số 1 và số 2 tại cảng tổng hợp Nghi Sơn) làm việc với báo chí.

Tại buổi làm việc này, ông Lê Văn Ngà, cho biết, chúng tôi là một trong những đơn vị được giao quản lý và khai thác cầu cảng tại khu cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn. Rất mong nhận được sự đồng thuận của các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh, và Trung ương. Thực tế, đối với đơn vị trong năm 2017 cũng có tới 28 tàu có trọng tải lớn hơn 50. 000 DWT vào cảng để bốc xếp hàng hóa. Dĩ nhiên, trong đó, có thể kể đến việc Cảng vụ Thanh Hóa cho phép tàu có trọng tải trên 63.000 DWT vào cảng… Tuy nhiên, do thiết kế của các cầu cảng tại Nghi Sơn hiện nay chỉ mới cho phép tiếp nhận các tàu có trọng tải cao nhất chỉ đến 50.000 DWT, đối với các tàu vượt quá trọng tải đó muốn cập bến phải thực hiện giảm tải và phải đáp ứng được mớn nước của tàu phù hợp với độ sâu của luồng theo quy định của Bộ GTVT đề ra đồng thời phải có tàu lai dắt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Ba - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho biết: “Về vụ việc tàu Neptune Star Hải Phòng cập cảng số 1 ở cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn như thông tin báo chí đưa tin, chúng tôi chưa nhận được báo cáo của Đại diện cảng vụ Hàng hải Nghi Sơn. Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận thông tin này, trong ngày hôm nay (ngày 16/5 - PV) tôi sẽ đích thân xuống địa bản để xác minh, nếu đúng là con tàu này cập cảng trái luật thì sẽ chỉ đạo xử phạt một cách nghiêm minh. Trước đến nay, đây không phải là trường hợp xử phạt đầu tiên, chúng tôi không bao che cho những hoạt động trái pháp luật”.

dang20van20ba

Ông Đặng Văn Ba - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa trong một cuộc họp.

Đến đây, dư luận có thể đặt câu hỏi, tại sao trong thời gian qua đã có hoàng loạt thương vụ “bất thường” đã và đang diễn ra tại Cảng vụ Nghi Sơn mà mọi sai phạm đều rơi vào im lặng?. Như vậy, phải chăng những quy định nghiêm ngặt của pháp luật đang hàng ngày bị xem thường tại đây. Bởi không thể có chuyện một con tàu vượt trọng tải thản nhiên vào cảng mà Cảng vụ Nghi Sơn và Cảng vụ Hàng hải Thanh Hoá không hay biết. Liệu những cán bộ có trách nhiệm ở những đơn vị này không nắm được thông tin và chưa được báo cáo đầy đủ hay đang cố tình “làm ngơ" để doanh nghiệp “tung hoành” bất chấp luật pháp.

Vụ việc lần này một lần nữa cho thấy việc "xé rào" và coi thường chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, của Bộ Giao thông Vận tải là đặc biệt nghiêm trọng.

Đã đến lúc, Bộ Giao thông Vận tải nói chung và Cục Hàng hải Việt Nam nói riêng phải tiến hành kiểm tra, xử lý một cách nghiêm minh đối với những đơn vị, cá nhân và doanh nghiệp đã cố tình vi phạm pháp luật.

Báo tamnhin.net.vn sẽ tiếp tục thông tin

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét