Báo Điện tử Tầm Nhìn
Báo Điện tử Tầm Nhìn
Gia Bảo - 21:06 - 23/05/2017
 
Tamnhin.net.vn Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải trong tháng 5 phải có báo cáo gửi Văn phòng Tổng Bí thư về việc định giá, góp vốn, thành lập và đề nghị cấp giấy phép kinh doanh cho Công ty CP hàng không SkyViet.

Ngày 19/5, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc gửi Bộ Giao thông vận tải truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ có báo cáo gửi Văn phòng Tổng Bí thư về việc định giá, góp vốn, thành lập và đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty CP hàng không SkyViet.

Văn bản nêu rõ: “Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện Đề án, đã có chủ trương của Thủ tướng Chính phủ hay chưa, để xem xét có chủ trương thực hiện tiếp hay không theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời có báo cáo Văn phòng Tổng Bí thư trong tháng 5/2017”.

vasco

Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông báo cáo Tổng Bí thư đề án thành lập hàng không SkyViet

Đề án thành lập hãng hàng không SkyViet được xây dựng trên cơ sở tổ chức lại Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) - một đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trong đó, Vietnam Airlines góp 51% vốn điều lệ, Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ kỹ thương (Techcom Capital) 48% và Techcomdeveloper 1%.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải hồi tháng 4/2016, Vasco đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ khai thác tàu bay và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cấp mã vận chuyển theo quy định.

Vasco được giao đội tàu bay ATR72 để khai thác, cung cấp dịch vụ vận tải hàng không đi-đến sân bay tại các địa phương chưa tiếp nhận được tàu bay phản lực thân hẹp (Côn Đảo, Cà Mau, Điện Biên, Kiên Giang), bảo đảm nhu cầu đi lại, giao thương của người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Vào tháng 10/2007, Thủ tướng phê duyệt và cho phép Vietnam Airlines xây dựng đề án thành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở tổ chức lại Vasco.

Đến cuối năm 2015, Vietnam Airlines đã có công văn xin phê duyệt chủ trương góp vốn thành lập hãng hàng không theo mô hình công ty cổ phần trên cơ sở sắp xếp lại Vasco có quy mô vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng.

Theo đó, tỷ lệ vốn góp của Vietnam Airlines là 51% vốn điều lệ bằng tài sản hiện hữu do Vasco đang quản lý và khai thác, kho phụ tùng vật tư máy bay ATR72-500, động cơ dự phòng máy bay ATR72 (99,2 tỷ đồng) và Vietnam Airlines góp thêm tiền mặt là trên 53,7 tỷ đồng.

Vào ngày 10/3, Công ty cổ phần Hàng không SkyViet đã được Sở KH&ĐT TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Công ty dự kiến đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2016 sau khi được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung.

Dù SkyViet đã được Sở Kế hoạch & đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào tháng 3/2016, tuy nhiên cho tới giờ doanh nghiệp này vẫn chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không chung từ cấp có thẩm quyền.

Trả lời báo chí ở thời điểm đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho hay, việc chuyển đổi từ VASCO sang SkyViet chỉ là thủ tục chuyển đổi tên gọi, còn các giấy phép bay, giấy phép kinh doanh SkyViet đã được thừa hưởng từ VASCO nên sẽ không có vấn đề gì về thủ tục.

Lãnh đạo Cục Hàng không đồng thời khẳng định sự tham gia của SkyViet và kể cả VietStar sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị phần hàng không trong 3-5 năm tới. Hai ông lớn của ngành hàng không vẫn sẽ là Vietnam Airlines và VietJet Air.

Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét